Minsan, nanood ako ng pakikipagbuno sa telebisyon. Ang
simple lamang ng kwento, galit yung kotrabida sa bida dahil natalo siya, gusto
ang titulo, o gusto gumawa ng pangalan para sa sarili. Nakakatuwa panoorin ang
pakikipagbuno, at pwedeng ituring bilang telenovela para sa mga lalaki. Hindi
pwede itong ituring bilang isport, dahil ipinapasya ang mga resulta ng mga
labanan bago pa man mag-umpisa ang palabas. Simpleng pang pasaya ang
pakikipagbuno, at pwede itong panoorin na may kasamang mga kaibigan.
Tungkol sa pakikipagbuno ang “The World Of Wrestling” ni
Roland Barthes. Ipinapaliwanag nito ang binibigay na ilusyon ng pakikipagbuno,
isang palabas na labis. Pinopokus ng sanaysay na hindi isport ang pakikipagbuno,
ang nagbibigay ng saya sa mga manonood ang lahat na nakikita nila. Hindi
maaring pumusta sa pakikipagbuno, hindi katulad ng boksing, dahil tungkol ito
sa kabuuan ng mga tanawin, at hindi masyadong importante ang resulta. Hindi
panalo ang habol ng mga mambunuo, kundi gawin ang mga galaw o kilos na
inaasahan sa kanila, gamit ng lahat na maaaring aksyon o eksaherasyon.
Sa pagpasok ng mga mambunuo, naiintindihan agad ng mga
tagapanood kung sino ang bayani at kung sino ang kotrabida. Ang rason nito ang
mga kilos at tingin ng mga mambunuo sa mga tagapanood, sa mga pangkatawang
katangian nila, at ang gimik at bagay na dala nila papunta sa arena. Alam kagad
ng mga tagapanood na gagawin ng mga kotrabida ang lahat para manalo, at gusto
ito ng mga tagapanood dahil ito ang imahe nabibinibigay niya. Ang mga
paghadlang, ilegal na atake, at diskuwalipikasyon ang ilan sa mga bagay na
gagawin ng kotrabida, habang susunod lamang sa mga panuntunan ang mga bayani.
Isa sa mga pinakamalaking rason na panoorin ang pakikipagbuno ang laban ng
mabuti laban sa masama, at ang mga kwentong ganito ang naghihiwalay sa
pakikipagbuno sa mga isport.
Ang nagbibigay ng depinisyon ng mga aksyon ng mga mambunuo ang
mga pisikial na katangian nila. Iba ang saloobin ng mga malalakas at batak
kumpara sa mga mabibilis na mga acrobat, at nasasalamin ang mga katangian ng
karakter sa mga bawat galaw sa away. Nakikita ang karakter ng mga mambunuo sa
mga ekspresyon pagkatapos ng mga laban, iiba-iba mula sa pagkakamay o sapak. Nakikita dito ang mga
tema ng paghihirap, pagkatalo, at hustisya, mula sa umpisa hanggang katapusan,
sa bawat kapit o sapak. Ang mga eksaherasyon ng mga temang ito ang nagbubunot
sa mga tagapanood, nagpapakita ng tuwa sa bawat tama. Hindi ito sadistik kundi
mauunawaan, dahil hindi gusto ng mga tagapanood ng tunay na paghihirap. Ang
imahe ng paghihirap lamang ang kasali sa palabas ng pakikipagbuno, isang
kawastusan ng haraya.
May katumbas na reaksyon ang bawat tama, at pinapalakas ang
tunog para palakasin ang imahe. Binibigyan rin ng diin ang pagod at sugat,
dahil ito ang nagpapakita na tao rin ang mga mambunuo, bayani man o kontrabida.
Hinahabol parin ng mga tagapanood ang hustisya, na kahit tapos na ang laban
mayroon paring habulan at bugbugan. Gusto ito makita ng mga tagapanood, dahil
nagbayad sila para makikita ng laban at kaparusahan sa mga naninira ng mga
kombensyon (dahil dito minsan lamang nagkakaroon ng simpleng katapusan ang mga
makabuluhan na away). Hindi kailangan panatilihin ng mga mambunuo ang mga
karakter nila sa labas ng arena, pero habang nandoon sila, sila ang mga diyos
ng arena, pinapanood ng lahat, at pokus ng isang malaking entablado.
No comments:
Post a Comment